Pages

Tuesday, July 14, 2020

เป็นลม! หญิงชราอังกฤษพบแจกันจีนในบ้าน เป็นสมบัติฮ่องเต้เฉียนหลง 276 ล้าน - ไทยรัฐ

santalimadua.blogspot.com

หญิงชราชาวอังกฤษพบแจกันจีนที่ตั้งอยู่ในบ้านมานาน ที่แท้เป็นสมบัติโบราณของฮ่องเต้เฉียนหลง อายุเก่าแก่กว่า 300 ปี เมื่อนำออกประมูลทุบราคาไปกว่า 276 ล้านบาท

นายนิโคลัส โฉ่ว ประธานสถาบันประมูล Sotheby ประจำภาคพื้นเอเชีย เปิดเผยว่า แจกันจีนใบหนึ่งเคยเป็นของหญิงชราคนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ เธอเก็บแจกันใบนี้ไว้ในบ้านนานกว่า 50 ปีโดยไม่รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วเป็นสมบัติโบราณล้ำค่าหายาก ทำขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 18 ซึ่งระหว่างการประมูลที่สถาบันSotheby ในกรุงลอนดอน มีคนประมูลแจกันใบนี้ไปด้วยราคา 7 ล้านปอนด์ ประมาณ 276.2 ล้านบาท 

นายนิโคลัสกล่าวว่า เป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่แจกันใบนี้อยู่รอดมาได้อีกกว่าครึ่งศตวรรษ เพราะสภาพที่เจ้าหน้าที่ไปเจอตอนมันวางอยู่ในบ้านของหญิงชรา คือมีฝุ่นจับเกรอะกรัง นอกจากนี้ในบ้านหลังนี้ยังเลี้ยงแมวและสุนัขหลายตัว เสี่ยงต่อการตกแตกหลายครั้ง

แจกันใบนี้เป็นผลงานของช่างทำกระเบื้องเคลือบชาวจีนผู้มีฝีมือวิจิตรบรรจง ออกแบบเป็นลวดลายดอกไม้สีฟ้าสลับขาว ทำขึ้นถวายเป็นสมบัติขององค์จักรพรรดิเฉียนหลง ที่เคยปกครองแผ่นดินจีนระหว่างปี 2278-2339  

โดยแจกันใบนี้เคยถูกเก็บรักษาอยู่ในพระตำหนักเฉียนชิง ภายในพระราชวังต้องห้าม โดยจักรพรรดิเฉียนหลงเคยตรัสชื่นชมความงดงามในการออกแบบแจกันใบนี้ ต่อมาได้ถูกลักลอบนำออกมาจากพระราชวังพร้อมสมบัติอีกหลายชิ้น เมื่อมาอยู่ในยุโรปก็ได้รับการขนานนามว่า "แจกันลายตาข่ายของแฮร์รี่ การ์เนอร์" (Harry Garner Reticulated Vase) ซึ่งเป็นการตั้งชื่อตามนายแฮร์รี่ การ์เนอร์ ผู้เคยครอบครองแจกันใบนี้ในการประมูลเมื่อปี 2497 นอกจากนี้ยังมีบันทึกว่ามันเคยถูกขายในตลาดยุโรป 2 ครั้งด้วยราคาเพียง 44 ปอนด์ ประมาณ 1,730 บาท และอีกครั้งหนึ่งในราคา 80 ปอนด์ หรือประมาณ 3,150 บาท.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
July 15, 2020 at 10:52AM
https://ift.tt/2Osn2iQ

เป็นลม! หญิงชราอังกฤษพบแจกันจีนในบ้าน เป็นสมบัติฮ่องเต้เฉียนหลง 276 ล้าน - ไทยรัฐ
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment