Pages

Sunday, August 23, 2020

ภาพเป็นข่าว : นายก อบต. เร่งแจงปล่อยทอดแห ล่าปลาบึกหน้าวัด จ.ตาก - ช่อง 7

santalimadua.blogspot.com
ตามต่อความคืบหน้า กรณีสังคมออนไลน์ในจังหวัดตาก แชร์คลิปจัดกิจกรรมทอดแห ล่าปลาบึก ในหนองน้ำหน้าวัด ซึ่งเป็นเขตอภัยทานที่จังหวัดตาก เรียกร้องให้ ท่านผู้ว่าฯ ตรวจสอบ ล่าสุด ทาง นายก อบต. ที่เกี่ยวข้อง ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แล้ว ยอมรับทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 

จากกรณีที่มีคนในสังคมออนไลน์วิจารณ์หนัก หลัง อบต.เกาะตะเภา และผู้รับเหมารายหนึ่ง จัดกิจกรรมทอดแหในหนองน้ำ หน้าวัดพระบรมธาตุบ้านตาก ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองตาก เป็นหนองน้ำที่ชาวบ้านและผู้ที่มาทำบุญได้นำปลาไปปล่อย เพื่อเป็นเขตอภัยทาน ชาวบ้านขนานนามว่า "ดินแดนบุญ"

แต่มีการจัดกิจกรรมทอดแห โดยผู้จัดเป็นนักธุรกิจมาจากจังหวัดกำแพงเพชร มีการขายบัตรล่วงหน้า ในราคาบัตรละ 600 บาท และคาดว่ามีคนไปทอดแหกว่า 700 คน 

ที่น่าเศร้า คือ ภาพปลาที่ถูกล่าขึ้นมา เป็นสภาพปลาบึกตัวใหญ่ น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 150-250 กิโลกรัม ซึ่งถูกปล่อยในหนองน้ำมาหลายสิบปี บางตัวถูกชำแหละแบ่งขาย และนำขึ้นท้ายรถกระบะไปขายต่อ สร้างกำไรงาม 

ทั้งนี้ ในสังคมออนไลน์ชาวตาก มีการแชร์โพสต์และแสดงความเห็น เรียกร้องให้ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ตรวจสอบ เพราะเห็นว่าเป็นการฝ่าฝืนประกาศกรมประมง ที่ห้ามทำการล่าสัตว์น้ำด้วยแห หรือข่าย ในช่วงฤดูน้ำแดง หรือช่วงฤดูปลาวางไข่ ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2563

ล่าสุด ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบหมายให้ทางอำเภอบ้านตาก ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดตาก และประมงอำเภอบ้านตาก เรียกผู้เกี่ยวข้องในกิจกรรม "ทอดแหจับปลาหนองเล่ม" โดยมี นายทวี เคลือบวัง นายก อบต.เกาะตะเภา และนักธุรกิจรับเหมาบ่อทอดแห ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ชี้แจง โดย นายก อบต.เกาะตะเภา ชี้แจงว่า เขตดังกล่าวไม่ใช่เขตอภัยทาน เพราะอยู่นอกวัด ซึ่ง นายกฯ เป็นคนเอาป้ายไปติดไว้เอง เพื่อป้องกันคนหาปลา

เรื่องทั้งหมด เป็นการเข้าใจผิด เจตนาเพียงเพื่อขุดลอกหนองใหม่เพื่อให้ลึก และนำปลามาปล่อยใหม่

ส่วนประเด็นปลาบึก 15 ตัว อ้างว่า ไม่ใช่ปลาพระราชทานอย่างที่เป็นข่าว ข้อเท็จจริง คือ ปลาบึกดังกล่าว ทางราชการได้ปล่อยในวันสำคัญ พร้อมยกมือไหว้ขอโทษชาวจังหวัดตากที่ทำให้ไม่สบายใจ เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

นายก อบต. ยังชี้แจงประเด็นการทำประชาคมกับชาวบ้านแล้ว 60-70 คน โดยเป็นชาวบ้านหมู่ที่ 4 แต่ผู้สื่อข่าว รายงานว่า น่าจะเป็นความเข้าใจ เพราะคิดว่าเป็นงบประมาณในการลอกหนอง เลยยกมือสนับสนุน

ทางสื่อสังคมออนไลน์ในจังหวัดตาก อยากให้นายก อบต. ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ด้าน กลุ่มว็อซด็อกไทยแลนด์ ให้ฝ่ายกฎหมายเก็บข้อมูล เพื่อไปดำเนินคดีต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
August 24, 2020 at 10:23AM
https://ift.tt/31pn7v0

ภาพเป็นข่าว : นายก อบต. เร่งแจงปล่อยทอดแห ล่าปลาบึกหน้าวัด จ.ตาก - ช่อง 7
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment