Pages

Friday, August 21, 2020

'เสี่ยหนู'มั่นใจส.ส.ร.เลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ ยันยุบสภาหลังแก้รธน.เสร็จเรื่องปกติ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

santalimadua.blogspot.com

วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 12.37 น.

“เสี่ยหนู” แจง ยุบสภาหลังแก้รธน.เสร็จเป็นเรื่องปกติ ชี้เสนอญัตติแก้เป็นอิสระของพรรคการเมือง มั่นใจได้เสียงส.ส.ครบ 100 เสนอญัตติได้

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 11.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางของพรรคภูมิใจไทย ที่ระบุว่า หากมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และแก้ไขรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้วก็พร้อมให้มีการยุบสภาฯว่า ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่ดำเนินการมาตลอดไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะเมื่อมีการร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญก็ต้องประกาศใช้โดยเร็วในการบริหารราชการแผ่นดิน

“อยากให้ลองกลับไปดูในอดีตเมื่อมีการแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะมีการเลือกตั้งไม่นานหลังจากนั้นทุกอย่างเป็นไปตามครรลองการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยืนยันว่าแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทยไม่มีอะไรขัดแย้งกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะจากที่ฟังดูทั้งวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านก็เห็นด้วยในแนวทางเดียวกันคือเริ่มจากการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ให้มีส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

เมื่อถามว่า การยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทยได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ได้คุยแล้ว ต่างคนต่างร่าง เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นของพรรคการเมือง ที่แต่ละพรรคการเมืองมีแนวคิดและจุดยืนของแต่ละพรรคการเมือง และย้ำว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนรัฐบาลจะมีร่างของรัฐบาลออกมาหรือไม่นั้นยังไม่ได้พูดถึงตรงนั้น ตอนนี้ต่างคนต่างทำในส่วนของพรรคตัวเอง

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อพรรคภูมิใจไทยจัดเตรียมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้วก็เชื่อว่า จะมีส.ส.จากพรรคอื่นมาร่วมลงชื่อเพื่อให้ครบจำนวน 100 เสียงสำหรับเสนอญัตติได้ และยืนยันว่าท่าทีของพรรคที่ผ่านมาก็เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมรัฐบาลมาแล้ว และเรื่องนี้ก็อยู่ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว  เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยมีแนวทางเรื่อง ส.ว.อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่าไม่อยากพูดก่อนเดียวจะไปกดดันเพราะหากมี ส.ส.ร.แล้วก็ให้เป็นไปตามที่ส.ส.ร.กำหนด เพราะเขาเป็นผู้ที่ได้รับเลือกตั้งมาจากประชาชน ไม่ใช่การแต่งตั้งและทำให้รัฐธรรมนูญนี้เป็นของประชาชน

เมื่อถามว่ามีประเด็นอะไรที่พรรคอยากให้แก้ไขเป็นพิเศษ นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและยึดระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำให้ประเทศเกิดเสถียรภาพในทุกมิติ

เมื่อถามว่าการตั้งส.ส.ร.จะทำให้ผู้ที่ออกมาชุมนุมให้การยอมรับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันมีกลไกมีกระบวนการตามรัฐธรรมนูญอยู่

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
August 21, 2020 at 12:37PM
https://ift.tt/3gcMoMR

'เสี่ยหนู'มั่นใจส.ส.ร.เลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ ยันยุบสภาหลังแก้รธน.เสร็จเรื่องปกติ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment