Pages

Sunday, May 31, 2020

โควิด-19 : วันแรกของการผ่อนปรนระยะ 3 ศบค.เตือนเป็น "ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ" อย่าประมาท-การ์ดอย่าตก - บีบีซีไทย

santalimadua.blogspot.com

วันนี้ (1 มิ.ย.) เป็นวันแรกของการผ่อนปรนมาตราการระยะที่ 3 ให้กิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงปานกลางถึงสูงกลับมาเปิดบริการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 (ศบค.) เตือนว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่อาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นได้หากประชาชนและผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวในแถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในวันนี้ว่าทุกครั้งที่วันเริ่มต้นของการผ่อนปรนมาตรการมักพบว่ามีประชาชนจำนวนมากไปแออัดกันในบางสถานที่ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่จะติดโรค จึงขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีผู้คนแออัด

ขณะที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เปิดหาดต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นวันแรก ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มกลับมาให้บริการ แต่เนื่องจากมีฝนตกตั้งแต่ช่วงเช้า จำนวนนักท่องเที่ยวจึงไม่มากนัก

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศนั้น นพ.ทวีศิลป์รายงานว่าในรอบ 24 ชม. พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน เป็นหญิงไทยอายุ 43 ปี ที่เดินทางกลับมาจากประเทศรัสเซีย และอยู่ในสถานกักกันโรคที่รัฐจัดให้ จนถึงขณะนี้มีคนไทยที่เดินทางกลับจากรัสเซียและพบว่าป่วยโควิด-19 ทั้งหมด 5 ราย

ขณะนี้ ไทยมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 3,082 ราย แบ่งเป็นผู้ที่ติดเชื้อภายในประเทศ 2,444 ราย และเป็นผู้ป่วยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและอยู่ในพื้นที่ควบคุมของรัฐ 145 ราย

ในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด รักษาหายแล้ว 2,965 ราย และยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 60 ราย และเสียชีวิต 57 ราย

โฆษก ศบค. ย้ำว่าเหตุที่ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อน้อย ไม่ได้เป็นเพราะตรวจหาเชื้อน้อย โดยหยิบข้อมูลการตรวจหาเชื้อในห้องปฏิบัติการจนถึงวันที่ 29 พ.ค. มายืนยันว่ามีการตรวจสะสม 420,529 ตัวอย่าง และยังมีการเพิ่มการตรวจด้วยการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่สงสัยอย่างต่อเนื่อง

ญี่ปุ่นเตรียมให้ไทยเข้าประเทศ

นพ.ทวีศิลป์อ้างข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่รายงานว่า ญี่ปุ่นที่เตรียมอนุญาตให้คนไทยเดินทางเข้าประเทศได้ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยไทยเป็น 1 ใน 4 ประเทศที่ทางการญี่ปุ่นจะอนุญาตเดินทางเข้าประเทศได้ คือ ไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยคาดว่าจะสามารถเดินทางเข้าได้ในเดือนมิ.ย.

"อันนี้เป็นข่าวดีครับ มีอยู่ 4 ประเทศเท่านั้นที่ได้เข้า (ญี่ปุ่น) แต่คนที่ไปแล้วกลับเข้าเมืองไทยยังต้องทำตามกฎของเรา คือต้องอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 14 วัน ถึงแม้เขาจะเปิดประเทศ แต่ท่านก็ต้องมีความยุ่งยากตอนที่เข้าประเทศอยู่" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

แจงเรื่องข้อความโฆษณาจากแอปฯ ไทยชนะ

โฆษก ศบค. กล่าวว่านับตั้งแต่มีการเปิดตัวแอปพลิเคชันไทยชนะในวันพฤหัสที่ผ่านมา (28 พ.ค.) นั้นมีผู้ดาวน์โหลดผ่านระบบแอนดรอยแล้ว 120,076 คน โดยเช็คอินไปแล้วกว่า 50 ล้านครั้ง ขณะที่แพลตฟอร์มไทยชนะเดิม ก็มีการใช้งานใน 133,694 ร้านค้า ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 18,587,269 คน

สำหรับความกังวลใจของประชาชน ที่ได้รับข้อความโฆษณาหลังใช้งานระบบนั้น ทางกระทรวงและดิจิทัลฯ และกสทช.ได้ประสานงานกับ apple ได้คำยืนยันว่า เป็นข้อความอัตโนมัติที่เกิดจากระบบ I-message ซึ่งแอปเปิลได้ทำการติดต่อเครือข่ายผู้ให้บริการในประเทศไทย เพื่อให้ดำเนินการปิดระบบข้อความนั้นแล้ว ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เป็นข้อความที่มาจากระบบไทยชนะแต่อย่างใด ซึ่งเหตุการณ์สแปมลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปี

ยอดผู้เสียชีวิตในบราซิลพุ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก

ยอดผู้เสียชีวิตในบราซิลแซงฝรั่งเศสแล้ว สูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก ขณะที่อินเดียเตรียมคลายล็อกดาวน์เพิ่มแม้จะมียอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์

ทางการสหราชอาณาจักรสามารถตรวจเชื้อให้ประชาชนได้มากกว่า 2 แสนรายเมื่อวันเสาร์ ซึ่งถือว่าเกินเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้

อย่างไรก็ดี ขณะที่อังกฤษเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ ให้คน 6 คนจากคนละครัวเรือนมาพบปะกันได้แล้ว มีหลายฝ่ายกังวลว่า การคลายมาตรการเร็วไปจะนำไปสู่การแพร่ระบาดเป็นระลอกที่สอง

นายโรเบิร์ต เจนริค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะ ชุมชน และรัฐบาลท้องถิ่น กล่าวในการแถลงการณ์ประจำวันว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป กลุ่มคนที่เปราะบางในอังกฤษและเวลส์ ซึ่งหมายถึงคนสูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว สามารถไปพบปะคนจากครัวเรือนอื่นได้แล้ว แต่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคม

เขากล่าวขอบคุณกลุ่มคนดังกล่าวที่เสียสละอดทนอยู่บ้านมาเป็นสิบสัปดาห์ อย่างไรก็ดี เขาขอให้คนเหล่านี้ทำสิ่งต่าง ๆ ต่อเมื่อรู้สึกสบายใจที่จะทำเท่านั้น

นายเจนริค กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีคนไร้บ้าน 90 เปอร์เซ็นต์ได้รับการช่วยเหลือ และรัฐบาลให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างบ้านใหม่ 6 พันหลัง และอีก 3.3 พันหลังในปีหน้า เพื่อเป็นที่อยู่ถาวรให้คนเหล่านี้ด้วยงบ 160 ล้านปอนด์

ก่อนหน้านี้ นายดอมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมายืนยันยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการคลายมาตรการล็อกดาวน์ว่าเหมาะสมแล้ว และหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก ค่อยใช้มาตรการล็อกดาวน์เจาะจงเฉพาะพื้นที่แทน

ที่อินเดีย แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทางการเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้วโดยตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. เป็นต้นไป ร้านอาหาร โรงแรม ศูนย์การค้า และศาสนสถาน จะกลับมาเปิดแล้ว

อย่างไรก็ดี ในที่ที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ แคชเมียร์ในส่วนที่อยู่ภายใต้การปกครองของอินเดีย ยังมีมาตรการล็อกดาวน์อยู่ไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.

ที่บราซิล แม้จะเห็นวิกฤตในยุโรปและเอเชียมาก่อน แต่ก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 5 แสนรายแล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตแซงฝรั่งเศสเป็นอันดับที่ 4 ของโลกที่อย่างน้อย 2.8 หมื่นราย

เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงกล่าวคำปราศรัยจากหน้าต่างเหนือจตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ในนครรัฐวาติกัน เป็นครั้งแรกในรอบสามเดือน โดยเตือนให้ระมัดระวังไม่ให้คลายมาตรการล็อกดาวน์เร็วไป และการรักษาคนเป็นเรื่องสำคัญกว่ารักษาเศรษฐกิจ

ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สวนสาธารณะเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) แต่ผู้คนต้องรักษาระยะห่างทางสังคมอยู่ ขณะนี้ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 2.8 หมื่นราย

ที่นครลอสแอนเจลิส ทางการต้องปิดศูนย์ตรวจเชื้อโควิด-19 จากสถานการณ์ประท้วงการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรุนแรง

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
June 01, 2020 at 01:11PM
https://ift.tt/2Xk0BkV

โควิด-19 : วันแรกของการผ่อนปรนระยะ 3 ศบค.เตือนเป็น "ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ" อย่าประมาท-การ์ดอย่าตก - บีบีซีไทย
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment