Pages

Wednesday, July 15, 2020

ตะลึง! รัฐบาลอังกฤษไฟเขียวนำเข้าลิงเป็นสัตว์ทดลอง ปีละกว่า 6,700 ตัว - ไทยรัฐ

santalimadua.blogspot.com

สื่ออังกฤษตีแผ่ข้อมูลน่าตกใจ รัฐบาลไฟเขียวนำเข้าลิงสายพันธุ์ต่างๆ จากหลายประเทศไปเป็นสัตว์ทดลองในห้องแล็บ เพิ่มขึ้นผิดปกติถึง 3 เท่า เฉพาะปีที่แล้วนำเข้ากว่า 6,700 ตัว

เว็บไซต์ข่าว independent.co.uk รายงานอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานด้านสุขภาพสัตว์และพืช Animal and Plant Health Agency (APHA) ของอังกฤษที่ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีการออกใบอนุญาตนำเข้าลิงแสม หรือลิงหางยาว จากประเทศมอริเชียส เป็นจำนวน 6,120 ตัว และจากเวียดนามอีก 632 ตัว รวมเป็น 6,752 ตัว โดยลิงเหล่านี้เมื่อนำเข้ามาในอังกฤษแล้วก็จะถูกส่งต่อไปยังห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปใช้เป็นสัตว์ทดลองในห้องแล็บ อย่างการทดลองยา หรือสารเคมี 

นอกจากนี้ยังมี ลิงกระรอกปากดำ 25 ตัว และลิงไลอ้อนทามารินสีดำอีก 7 ตัว และไม่ระบุสายพันธุ์อีก 6 ตัว รวมเป็น 38 ตัวที่ถูกนำเข้ามาเพื่อการเพาะพันธุ์ สรุปรวมทั้งหมดปีที่แล้วอังกฤษมีการออกใบอนุญาตนำเข้าลิงรวม 6,790 ตัว ขณะที่สถิติการนำเข้าลิงเมื่อปี 2561 อยู่ที่ 2,666 ตัว และย้อนไปเมื่อปี 2560 อยู่ที่เพียง 1,000 ตัว 

รายงานข่าวระบุว่า ตัวเลขการนำเข้าลิงเป็นสัตว์ทดลองเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้นอย่าง "ผิดปกติ" ถึง 3 เท่าตัว ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ์สัตว์ต่างพากันออกมาตั้งคำถามว่าทำไมตัวเลขถึงเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเชื่อว่าที่จริงแล้วลิงที่ถูกนำไปทรมานเพื่อทดลองยามีจำนวนมากกว่านี้ เนื่องจากการนำเข้าจากบริษัทเพาะพันธุ์ลิงเพื่อการทดลองยาที่ตั้งอยู่ในประเทศแถบอียู ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต  

โดย ซาราห์ ไคท์ จากองค์กร Action for Primates (AfP) ระบุว่า ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากจนน่าตกใจ จึงเรียกร้องให้ APHA ออกมาชี้แจงรายละเอียดและเหตุผล เพราะแม้ว่าที่ผ่านมาอังกฤษจะมีกฎหมายห้ามเอาลิงจากป่าธรรมชาติมาทดลองยา แต่กลับยังอนุญาตให้นำเข้ามาและขายเป็นสัตว์เลี้ยง หรือเพาะพันธุ์เพื่อเอาลูกมาเป็นเหยื่อทดลองได้ ส่งผลให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อังกฤษกลายเป็นประเทศที่ส่งเสริมให้มีการค้า ดักจับสัตว์ป่าอย่างทรมาน พรากลิงจากครอบครัวและที่อยู่อาศัยของพวกมัน

โดยเมื่อปี 2561 (ปีที่ข้อมูลอัปเดตล่าสุด) อังกฤษมีการจับลิงไปทดลองในห้องแล็บ เพิ่มขึ้น 8% มาอยู่ที่ 3,170 ครั้ง ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ถึงกว่า 2,900 ครั้งเป็นการทดลองกับลิงแสม หรือลิงหางยาว และในจำนวนนี้ 4 ใน 5 ครั้งเป็นการทดลองสารเคมีหรือทดลองประสิทธิภาพของยา  

ด้านผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า การจับลิงหรือสัตว์ป่าต่างๆ มาทดลองในห้องแล็บ ยังเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่คน ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดนก ซาร์ส และโรคไข้สมองฝ่อ.

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
July 16, 2020 at 11:31AM
https://ift.tt/38ZxqrL

ตะลึง! รัฐบาลอังกฤษไฟเขียวนำเข้าลิงเป็นสัตว์ทดลอง ปีละกว่า 6,700 ตัว - ไทยรัฐ
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment