Pages

Thursday, July 16, 2020

พบโดยบังเอิญ นักวิทย์เจอแบคทีเรียกินเหล็ก ใช้แมงกานีสเป็นพลังงานครั้งแรก - ไทยรัฐ

santalimadua.blogspot.com

(ภาพจาก Caltech)

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ ค้นพบแบคทีเรียที่กินและได้รับพลังงานจากเหล็กโดยบังเอิญ หลังจากนักวิทย์ทั่วโลกคาดการณ์เรื่องการมีอยู่ของมัน แต่ไม่มีใครพิสูจน์ได้มานานกว่าร้อยปี

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผลการวิจัยซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสาร ‘Nature’ เมื่อวันอังคารที่ 14 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมาระบุว่า สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (แคลเทค) ค้นพบแบคทีเรียกินเหล็กโดยบังเอิญ ระหว่างทำการทดลองเรื่องอื่น ซึ่งใช้แมงกานีส คาร์บอเนต (MnCO3) ในการทดลอง

ดร. จาเรด ลีดเบตเตอร์ ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาสิ่งแวดล้อม ที่สถานบันแคลเทคในเมืองปาซาดีนา แช่เหยือกแก้วทดลองซึ่งปกคลุมด้วยแมงกานีสดังกล่าว เอาไว้ในน้ำประปาในซิงค์ภายในออฟฟิศของเขาเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากเขาออกไปทำงานนอกวิทยาลัย แต่เมื่อเขากลับมา ก็พบสสารสีดำเคลือบอยู่บนเหยือกใบนี้

ดร.ลีดเบตเตอร์ไม่รู้ว่าสสารสีดำนี้คืออะไร เขากับนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ จึงช่วยกันตรวจสอบและพบว่ามันคือ แมงกานีสที่ผ่านการออกซิไดซ์แล้ว (แมงกานีสออกไซด์) ด้วยฝืมือของแบคทีเรียที่เพิ่งค้นพบใหม่ ซึ่งน่าจะอยู่ในน้ำประปา “มีหลักฐานชี้ว่า ญาติของแบคทีเรียตัวนี้อาศัยอยู่ในน้ำบาดาล และส่วนหนึ่งของน้ำประปาในปาซาดีนา ก็ดูดมาจากชั้นน้ำใต้ดินของเมือง”

“นี่เป็นแบคทีเรียชนิดแรกของโลกที่ถูกพบว่าใช้แมงกานีสเป็นแหล่งพลังงาน” ดร.ลีดเบตเตอร์กล่าว “ลักษณะที่น่าอัศจรรย์ของจุลินทรีย์ในธรรมชาติคือ มันสามารถเผาผลาญสิ่งที่ไม่น่าทำได้อย่างเหล็ก เป็นพลังงานแก่เซลล์” ผลวิจัยชิ้นนี้ยังเผยด้วยว่า แบคทีเรียกินเหล็กตัวนี้สามารถใช้แมงกานีสเพื่อสร้างกระบวนการ ‘สังเคราะห์ทางเคมี’ (chemosynthesis) ซึ่งเปลี่ยน คาร์บอนไดออกไซด์ เป็น มวลชีวมวล (biomass) ได้ด้วย

ทั้งนี้ ดร.ลีดเบตเตอร์ระบุอีกว่า ปัญหาแมงกานีสออกไซด์ อุดตันระบบท่อน้ำประปา เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน แต่ไม่มีใครรู้ว่า แมงกานีสออกไซด์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาได้อย่างไร นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่า มีแบคทีเรียที่ใช้แมงกานีสเป็นพลังงาน คือสาเหตุ แต่ไม่มีหลักฐานสนับสนุน จนกระทั่งเกิดการค้นพบในครั้งนี้

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
July 17, 2020 at 04:43AM
https://ift.tt/2Cj5gMq

พบโดยบังเอิญ นักวิทย์เจอแบคทีเรียกินเหล็ก ใช้แมงกานีสเป็นพลังงานครั้งแรก - ไทยรัฐ
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment