Pages

Monday, July 6, 2020

ชาวสวนโต้ PETA ใช้ลิงเก็บมะพร้าว เป็นภูมิปัญญา ไม่ทารุณสัตว์ - ช่อง 7

santalimadua.blogspot.com
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ PETA เผยแพร่คลิปวิดีโอการใช้ลิงเก็บมะพร้าวในไทย พร้อมระบุเป็นการทารุณสัตว์ เพื่อฝึกแล้วนำมาใช้แรงงาน ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษหลายแห่งแบนกะทิไทย และรณรงค์ให้หยุดซื้อผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทยที่มาจากการใช้แรงงานลิง ล่าสุด ชาวสวนออกมายืนยันว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น และไม่ได้เป็นการทารุณสัตว์

นายอรุณ อินทมา อายุ 58 ปี มีอาชีพรับจ้างเก็บมะพร้าวแก่ขาย ในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีเจ้ารุ่งเพชร ลิงกังคู่ใจ อายุ 5 ปี เป็นผู้ช่วยเก็บ เขาบอกว่าตอนนี้เริ่มได้รับผลกระทบจากข่าวที่ออกมาแล้ว แต่ยืนยันว่าการเก็บมะพร้าวส่วนใหญ่ใช้แรงงานคนด้วยการใช้ไม้สอย เนื่องจากง่ายและรวดเร็วกว่าการใช้ลิง รวมทั้งได้ผลมะพร้าวตามความต้องการมากกว่า

ในขณะที่ลิงจะเป็นผู้ช่วยเฉพาะต้นที่มีความสูงเกินกำลังของคน ซึ่งลิงที่นำมาใช้ก็ผ่านการฝึกมาอย่างดี ไม่มีการบังคับทารุณ

ด้านครูสอนลิงโรงเรียนฝึกลิงเพื่อการเกษตรคลองน้อย ซึ่งเปิดรับสอนลิงเพื่อเก็บมะพร้าว บอกว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะที่บอกว่ามีการถอดเขี้ยวลิง ซึ่งหากทำเช่นนั้นลิงจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

เขาบอกด้วยว่าได้รับการถ่ายทอดการฝึกลิงมาจากบรรพบุรุษที่สืบทอดกันมานานหลายรุ่น โดยมองว่าลิงเก่งเรื่องการปีนต้นไม้ จึงนำมาทดลองลองเก็บมะพร้าว วางแนวคิดลองผิดลองถูกจนเกิดหลักสูตร โดยไม่มีการทารุณ แต่อาศัยเวลาการฝึกฝน

เกษตรกรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการนำเสนอข้อมูลที่ว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์นั้นถือว่าแรงเกินไป และเป็นการมองแต่ด้านลบ แต่ในความเป็นจริงแล้วคนที่นี่เลี้ยงลิงเหมือนคนในครอบครัว

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
July 07, 2020 at 08:16AM
https://ift.tt/2Z456Rr

ชาวสวนโต้ PETA ใช้ลิงเก็บมะพร้าว เป็นภูมิปัญญา ไม่ทารุณสัตว์ - ช่อง 7
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment