Pages

Sunday, August 2, 2020

แบงก์ชาติญี่ปุ่น แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ เป็นหัวหน้าทีมวิจัย CBDC - efinanceThai

santalimadua.blogspot.com

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แต่งตั้ง Kazushige Kamiyama นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำเป็นหัว หน้าทีมวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) พร้อมยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะเร่งรีบออกเงินเยนดิจิทัล แต่ยังคงเดินหน้าการวิจัยเกี่ยวกับศักยภาพของ CBDC

          สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า นาคารกลางญี่ปุ่นได้แต่งตั้ง Kazushige Kamiyama เป็นหัวหน้าทีมวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และนี่อาจทำให้เกิดการขับเคลื่อนที่เร็วขึ้น จากเดิมที่ญี่ปุ่นมีท่าทีระมัดระวังในเรื่องนี้

          ก่อนหน้านี้ Kamiyama ยังเป็นผู้นำในการนำ Big Data มาวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นแนวทางที่ช่วยให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้แบบเรียลไทม์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัสเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ แม้ญี่ปุ่นจะยังไม่มีแผนเร่งด่วนในการออก CBDC แต่พัฒนาการล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังทำการวิจัยอย่างจริงจังในขณะนี้ 

          ตามที่คอยน์เทเลกราฟ ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นเพิ่งประกาศตั้งทีมใหม่เพื่อเร่งศึกษาความเป็นไปได้ของสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ และกำลังมองหาข้อมูลเพิ่มเติมจากภาคเอกชน เพื่อเพิ่มความเข้าใจเรื่องสกุลเงินดิจิทัลให้มากยิ่งขึ้น

          นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังได้ร่วมมือกับธนาคารกลางหลายแห่ง ในคณะทำงานด้านสกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้ 

          ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ธนาคารกลาง 6 แห่งนัดหารือแผนสร้างสกุลเงินดิจิทัล CBDC 

          แผนการออกเงินเยนดิจิทัล ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น โดยการพิจารณา CBDC ถูกเขียนลงในแผน Honebuto ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นด้วย

          ข่าวที่เกี่ยวข้อง : รัฐบาลญี่ปุ่น จะรวม CBDC ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ

          ปัจจุบัน ญี่ปุ่นอาจเป็นประชากรที่นิยมใช้เงินสดมากที่สุดในโลก แต่ดูเหมือนว่าทางการญี่ปุ่นเองก็กำลังเริ่มหันมาสนใจสกุลเงินดิจิทัลและศักยภาพของมันในอนาคต 

      

          ที่มา : cointelegraph

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
August 01, 2020 at 08:30PM
https://ift.tt/39MNCwW

แบงก์ชาติญี่ปุ่น แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ เป็นหัวหน้าทีมวิจัย CBDC - efinanceThai
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment