Pages

Saturday, September 12, 2020

'ปองพล'สุดทน!เตือนคนอ้างมั่ว 'มธ.เป็นของประชาชน' - เดลีนีวส์

santalimadua.blogspot.com

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Pongpol Adireksarn" ถึงที่มาของที่ตั้ง ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ว่าเป็นของใคร โดยระบุรายละเอียดว่า "ที่ตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์เป็นของใคร" ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยกลุ่มประชาชนปลดแอกต้องการจะจัดการชุมนุมในบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย.63 แต่ทางคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯโดยอธิการบดีได้ปฏิเสธที่จะให้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยฯ เป็นที่จัดชุมนุม ทางผู้นำการชุมนุมก็ยังยืนยันที่จะเข้าไปจัดการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยฯให้ได้ โดยอ้างว่า เป็นสิทธิของพวกตนและชาวธรรมศาสตร์และนำพวงหรีดไปวางที่อนุสาวรีย์ของ ดร.ปรีดี พนมยงค์ ในมหาวิทยาลัยฯ เพื่อขออนุญาตใช้สถานที่จัดการชุมนุม ทำให้ผมอยากรู้ว่า ที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นั้นเป็นที่ดินดั้งเดิมของใครและมาเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัธรรมศาสตร์ได้อย่างไร

นายปองพล ระบุต่อว่า จากการไปศึกษาหาข้อมูลจากหลายแหล่งที่เชื่อถือและมีหลักฐานพิสูจน์ได้ ผมขอสรุปความเป็นมาของที่ดินผืนนี้ โดยย้อนกลับไปถึงการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีของอาณาจักรสยามแทนกรุงธนบุรี เมื่อสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกได้เสด็จปราบดาภิเษกเป็นปฐมกษัตริย์ในราชวงศ์จักรี ในวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 และได้ทรงสถาปนาเจ้าพระยาสุรสีห์ พระอนุชา เป็นพระมหาอุปราชกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท หรือ วังหน้า และได้ทรงพระราชทานที่ดินมีอาณาเขตตั้งแต่บริเวณมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงตอนตะวันตก อนุสาวรีย์ทหารอาสา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และโรงละครแห่งชาติในปัจจุบัน เป็นบริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล หรือ ที่ประทับวังหน้า

ได้มีกรมพระราชวังบวรสถานมงคล 6 พระองค์ประทับที่พระราชวังบวรสถานมงคล โดยที่กรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ประทับที่พระราชวังแห่งนี้เป็นองค์สุดท้ายจนเสด็จทิวงคต ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการยุบตำแหน่งกรมพระราชวังบวรสถานมงคล และสถาปนาตำแหน่งสมเด็จพระโอรสาธิราช สยามมงกุฎราชกุมารขึ้นแทนใน พ.ศ. 2429 ต่อมาพระราชวังบวรสถานมงคลได้กลายเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจนถึงปัจจุบัน

"หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองใน พ.ศ. 2475 คณะราษฎรขึ้นมามีอำนาจการปกครอง ได้นำพระราชวังหลายแห่งมาเป็นสถานที่ราชการ อาทิ วังสวนกุหลาบเป็นทำเนียบรัฐบาล และที่พักของผู้บัญชาการทหารบก วังปารุสกวัน และส่วนหนึ่งของบริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล ซึ่งเดิมเป็นที่ดินของทหาร 49 ไร่ ก่อตั้งเป็นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 27 มิ.ย. พ.ศ. 2477 ขอจบเรื่องราวความเป็นมาของที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์เพียงเท่านี้ครับ" 

นายปองพล ระบุทิ้งท้ายด้วยว่า  อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การก่อตั้งศูนย์รังสิตของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยใช้งบประมาณแผ่นดินหลายพันล้านบาทในขณะนั้น มีเงื่อนไขและข้อตกลงใดๆบ้างหรือเปล่าครับ ผู้ใดทราบและมีหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ กรุณาแจ้งให้ทราบด้วยครับ

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Pongpol Adireksarn

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
September 13, 2020 at 08:41AM
https://ift.tt/3bSgyEI

'ปองพล'สุดทน!เตือนคนอ้างมั่ว 'มธ.เป็นของประชาชน' - เดลีนีวส์
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment