Pages

Sunday, September 6, 2020

หมดยุค "คนนอก" เป็น รมว.คลัง นักวิชาการแนะตั้งคนใน - โพสต์ทูเดย์

santalimadua.blogspot.com

หมดยุค "คนนอก" เป็น รมว.คลัง นักวิชาการแนะตั้งคนใน

วันที่ 06 ก.ย. 2563 เวลา 14:27 น.

เสนอนายกตั้งคนในเป็น รมว. คลัง พอมีความรู้เรื่องเศรษฐกิจ ทนทานการเมืองได้ บริหารข้าราชการเป็น ก็พอแล้ว

นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ และการเมือง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หาคนนอกมาเป็น รมว.คลัง แทนปรีดี ดาวฉาย ที่ทำงานได้ไม่ถึงเดือนแล้วลาออกไปได้ยาก เพราะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในภาวะโควิด-19 ยากลำบากและไม่มีเวลาให้ปรับตัว จึงไม่มีคนนอกที่ไหนอยากมาเป็น

ดังนั้น คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาหาคนนอกมาเป็น รมว.คลัง สามารถเลือกคนในเป็น รมว.คลัง ได้เลย เพียงขอให้มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจระดับหนึ่ง ทนทานกับการเมืองได้ และก็ประสานกับข้าราชการในการขับเคลื่อนนโยบายสร้างนวตกรรมเศรษฐกิจใหม่ๆ ให้ออกมาเป็นรูปธรรมได้ ก็เพียงพอแล้ว

"ตอนนี้ รมว.คลัง ต่อให้ได้เทวดาคนนอกเป็น รมว.คลัง ก็ไม่มีผลต่อนักลงทุน เพราะในยุคโควิด ไม่มีใครลงทุนอยู่แล้ว การได้ รมว.คลัง คนนอกที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นเป็นเรื่องดี แต่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดเป็นความเชื่อมั่นถาวร ไม่ได้เข้ามาแล้วหายไป และเชื่อว่าตอนนี้ไม่มีเทวดาคนไหนอยากมาเป็น รมว.คลัง เพราะมีความสุขดีอยู่แล้วที่ได้เป็นเทวดา ไม่อยากมาเป็น รมว.คลัง แล้วตกสวรรค์" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า การบริหารประเทศและเศรษฐกิจในยุคโควิด ไม่ได้รอดได้เพราะนักเศรษฐศาสตร์ หรือ นักรัฐศาสตร์ อีกต่อไป แต่จะรอดได้จากนักวางกลยุทธ์ การเมืองเป็นเรื่องศิลปะของความเป็นไปได้ การตั้งคนนอกหรือคนในมาเป็น รมว.คลัง ตอนนี้ไม่สำคัญว่าทำงานได้หรือไม่ ขอให้พอมีความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอรับได้ มีแรงทนทานต่อแรงกดดันทางการเมือง ทำงานกับข้าราชการ และสามารถทำงานทันทีโดยที่ไม่มีเวลาเรียนรู้งาน ซึ่งในสถานการณ์อย่างนี้คนในเหมาะที่จะเป็น รมว.คลัง มากกว่า คนนอก

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
September 06, 2020 at 02:32PM
https://ift.tt/336srmo

หมดยุค "คนนอก" เป็น รมว.คลัง นักวิชาการแนะตั้งคนใน - โพสต์ทูเดย์
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment