Pages

Saturday, June 27, 2020

เยอร์เกน คลอปป์ : ชายผู้เป็นตำนานแห่งแอนฟิลด์ - ไทยรัฐ

santalimadua.blogspot.com

กลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกจากเยอรมนี ที่สามารถพาทีม “ลิเวอร์พูล” เป็นแชมป์ลีกได้ ในหน้าประวัติศาสตร์ของทีมตลอด 128 ปี สำหรับ “เยอร์เกน คลอปป์” และถือเป็นการสิ้นสุดการรอคอยที่ยาวนาน 3 ทศวรรษ หลังเคยลิ้มรสความหอมหวนครั้งสุดท้ายในฤดูกาล 1989-1990 ภายใต้แชมป์ลีกสูงสุดเดิม หรือ ดิวิชั่น 1

8 ตุลาคม 2015 บอร์ดบริหารลิเวอร์พูล แต่งตั้ง คลอปป์ เข้ามารับหน้าที่แทน เบรนแดน ร็อดเจอร์ส โดยอดีตกุนซือ ไมนซ์ ที่เติบโตมาจากผลงานโดดเด่น กับ ดอร์ทมุนด์ เปลี่ยนมาหาความท้าทายในลีกสูงสุดอังกฤษ ภายใต้วลีเด็ด “ I’m the normal one” หรือเป็นแค่คนปกติธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น

คลอปป์ แม้บุคลิกเป็นคนติดตลก แต่ก็มีปรัชญาการทำทีมในแบบของตัวเอง นั่นก็คือการทำให้เพื่อนร่วมงานสบายใจ และรู้สึกอิสระ ซึ่งนี่ถือเป็นกุญแจในการบริหารทีมของกุนซือวัย 52 ปี

เพียงปีแรก แม้จะจบอันดับ 8 ในลีก แต่แฟนๆ “เดอะ ค็อป” ก็เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เมื่อลิเวอร์พูล ภายใต้การทำทีมของ คลอปป์ คว้ารองแชมป์ยูโรปาลีก และรองแชมป์ลีก คัพ

"การจะต้องมีอย่างน้อย 1 แชมป์ ในเวลา 4 ปี เป็นสิ่งที่ คลอปป์ เคยประกาศ และวางกลยุทธ์ไว้"

ฤดูกาล 2018-2019 ปีที่ 4 ของการทำงาน คลอปป์ ที่มีสไตล์การเล่นในแบบ "Gegenpressing" หรือ "Counter pressing"สามารถพาทีมก้าวไปสู่การเป็นแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 และถือเป็นแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ครั้งแรกในรอบ 14 ปี ตามมาด้วยการเป็นแชมป์ ซูเปอร์ คัพ และ แชมป์สโมสรโลก ไล่เรียงกันมา ขณะที่ผลงานในลีก คลอปป์ ยอมรับถึงความผิดพลาดทั้งที่นำ แมนฯ ซิตี้ อยู่ถึง 7 แต้ม แต่สุดท้ายได้แค่รองแชมป์ พร้อมกับสัญญาว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

ในที่สุด คลอปป์ ก็ไม่ทำให้แฟน “ลิเวอร์พูล” ต้องผิดหวัง ฤดูกาล 2019-2020 ทีมระเบิดผลงานไม่แพ้ในลีกติดต่อกัน 28 นัด (เสมอ 1 นัด) ก่อนเจอวิกฤติโควิด-19 แต่หลังกลับมา “รีสตาร์ต” คล็อปป์ พาลูกทีมปิดบัญชี เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งการเป็นแชมป์ครั้งนี้ คลอปป์ ถึงขั้นยอมรับเลยว่า เป็นฤดูกาลที่เต็มไปด้วยอุปสรรความยากลำบากนับตั้งแต่ที่ตัวเขาเคยทำงานมาทีเดียว และถือเป็นการปลดล็อกความกดดันต่างๆ ด้วยเช่นกัน

เวลานี้ “คลอปป์” กลายเป็นที่รักและเป็นที่จดจำของแฟน “เดอะ คอป” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ต้องลุ้นกันว่าบุรุษแห่งแอนฟิลด์ จะยังคงรักษามาตรฐานและความยิ่งใหญ่ของพลพรรค “เครื่องจักรสีแดง” ได้นานแค่ไหน.

Mister T

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
June 28, 2020 at 08:02AM
https://ift.tt/3dGQtaQ

เยอร์เกน คลอปป์ : ชายผู้เป็นตำนานแห่งแอนฟิลด์ - ไทยรัฐ
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment