Pages

Friday, June 26, 2020

ติดดาบ ก.ม.คุมโรค เป็นมาตรการต่อไป ถ้าการระบาดไม่สงบ - ไทยรัฐ

santalimadua.blogspot.com

นายชัยธวัชกล่าวอีกว่า การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป โดยอ้างว่าป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงคลายล็อกเฟส 5 เป็นเหตุผลที่ขัดกันเอง เพราะการคลายล็อกคือการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน คืนชีวิตปกติให้ประชาชน รัฐบาลสามารถใช้กฎหมายปกติควบคุมโรคระบาดได้ แต่สิ่งที่กฎหมายปกติไม่สามารถตอบสนองความต้องการของนายกฯได้ มีอย่างเดียวก็คือการควบคุมประชาชน ดังนั้น เหตุผลที่แท้จริงก็คือต้องการใช้กฎหมายพิเศษนี้ควบคุมสิทธิเสรีภาพประชาชนที่กำลังไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงควบคุมข้อมูลข่าวสารและสื่อมวลชน นอกจากนี้ยังเปิดช่องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจ โดยไม่ต้องรับผิดชอบ จึงเห็นอาการลุแก่อำนาจใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปดำเนินคดีกับประชาชนและนิสิตนักศึกษาที่ออกมาแสดงออกทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการใช้เจ้าหน้าที่รัฐทั้งในและนอกเครื่องแบบไปข่มขู่คุกคามประชาชนที่วิพากษ์–วิจารณ์ผู้มีอำนาจ

ปลุกต้าน ก.ม.พิเศษประคองอำนาจ

เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวต่อว่า ขณะนี้ประชาชนไม่ได้ต้องการกฎหมายพิเศษเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐบาล แต่ต้องการความสามารถและมาตรการพิเศษที่มุ่งรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะนี้มีแนวโน้มว่าธุรกิจไม่สามารถฟื้นกลับมาเป็นปกติได้ในเร็ววัน ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมกำลังล้มละลายมากขึ้นเรื่อยๆ คนกำลังตกงานอีกเป็นล้านคน แต่สิ่งที่เห็นกลับเป็นการแก่งแย่งเก้าอี้และตำแหน่งกันภายในพรรครัฐบาล ยังรวมถึงการกินเงินทอนกินหัวคิวผ่านงบประมาณมหาศาลที่ต้องกู้ยืมมา พรรคก้าวไกลขอตอกย้ำเราขอคัดค้านการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป และหวังว่ารัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นและความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ทั้งนี้ ขอเรียกร้องเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ร่วมแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิเสรีภาพที่ทุกคนมีอยู่ ช่วยกันกดดันรัฐบาลให้ยุติการลุแก่อำนาจและมุ่งทำงานตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

สปน.ลุยสนอง “รวมไทยสร้างชาติ”

ช่วงเช้าวันเดียวกันที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีงานวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 88 นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงาน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) และหน่วยงานในสังกัด ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนงานหลังสถานการณ์โควิด ตามนโยบายรวมไทยสร้างชาติของนายกฯ เจ้าหน้าที่ของ สปน.ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ที่เรียกว่า New Normal หรือวิถีใหม่ โดยจะประสานทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วม และมีบทบาทในการกำหนดอนาคตของประเทศมากขึ้น

“บิ๊กตู่” ส่งสาร 88 ปี สำนักนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ส่งสารเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 88 ว่า ตลอดระยะเวลา 88 ปี สำนักนายกรัฐมนตรีมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและการนำนโยบายของรัฐบาลสู่การปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างความกินดี อยู่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่พี่น้องประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศ สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ขอเป็นกำลังใจให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักนายกรัฐมนตรีทุกคน ขอให้มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อันทรงเกียรตินี้เพื่อดำรงไว้ซึ่งเกียรติภูมิของสำนักนายกฯตลอดไป

“วิษณุ” ส่งซิกแก้ พ.ร.บ.ควบคุมโรค

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง มองว่าการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน มีนัยทางการเมืองว่า ไม่เป็นไรเป็นอย่างนี้กันทั่วโลก หลายกลุ่มที่ออกมาคัดค้านเป็นเรื่องธรรมดา ถือว่าดีเป็นการเตือนสติให้รัฐบาลได้คิด เมื่อถามว่า หากครบกำหนดประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในอีก 1 เดือนข้างหน้าสถานการณ์โลกยังไม่ดีขึ้น จะมีการปรับปรุงอย่างไรหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า ตอนนี้เขาคิดกันอยู่แล้วว่าจะแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อจะได้ไม่ต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป โดยเอามาตรการของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใส่ใน พ.ร.บ.โรคติดต่อด้วย พ.ร.บ.โรคติดต่อแก้ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2558 แต่รัฐธรรมนูญออกมาเมื่อปี 2560 บางข้อยังไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

เชื่อสี่กุมารไม่หนีไปตั้งพรรคใหม่

ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า การประชุมใหญ่สามัญประจำปีวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เพื่อเลือกกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ เป็นการสร้างความแข็งแกร่งแก่พรรค เชื่อว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รายชื่อ กก.บห.ชุดใหม่ส่วนใหญ่มาจากชุดเดิม มีส่วนน้อยที่เป็นคนใหม่เข้ามา แต่จะมีรายชื่อทีม 4 กุมารหรือไม่นั้น ไม่ขอเอ่ยชื่อตัวบุคคล ยืนยันการปรับโครงสร้างพรรคครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการปรับ ครม. เป็นเรื่องภายในพรรค เน้นความมีเอกภาพ ความมั่นคง สนับสนุนนายกฯให้ดีขึ้น แต่การปรับ ครม.เป็นอำนาจนายกฯมั่นใจว่าท่านจะพิจารณาแต่งตั้งโดยมุ่งประโยชน์ประเทศ เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าอดีต กก.บห.พรรคจะไม่หนีไปตั้งพรรคใหม่ นายไพบูลย์ตอบว่า มั่นใจในอุดมการณ์ของอดีตแกนนำพรรค ทั้งนายอุตตม สาวนายน รักษาการหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รักษาการเลขาธิการพรรค ที่มีส่วนร่วมสร้างพรรคขึ้นมา หากจะทำอะไรเชื่อว่าคงทำให้ดีขึ้น คงไม่ทำอะไรที่เป็นปัญหา เพราะ พปชร.ก็เป็นของพวกท่านเช่นกัน

จ่อรื้อสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

นายไพบูลย์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่น กล่าวอีกว่า อนุ กมธ.กำลังศึกษา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เช่น สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ชัดเจน การทำไพรมารีโหวตอาจลดลงให้มีสัดส่วนที่พอดี รวมถึงเรื่องค่าสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ที่ไม่เท่าเทียมกับ ส.ว. ส.ส.ต้องเสียค่าสมัคร 10,000 บาท ส่วน ส.ว.เสียแค่ 2,500 บาท ผู้สมัครองค์กรอิสระอื่นไม่เสียค่าสมัคร แต่ความเป็นจริงแล้ว ส.ส.มีภาระพบปะประชาชน และรายละเอียดที่เป็นข้อกฎหมายจุกจิกเป็นภาระพรรคการเมืองและสมาชิกพรรค ทั้งหมดนี้เป็นข้อเสนอที่รับฟังมาจากเสียง ส.ส.ส่วนใหญ่ อีก 2 สัปดาห์อนุ กมธ.จะพิจารณาว่าจะแก้ไขอย่างไรให้เป็นรูปเป็นร่าง

เย้ยพวกดีแต่ขู่ไม่กล้าลาออกจริง

นายไพบูลย์ ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ กล่าวว่า แม้การประชุม กมธ. จะดูเหมือนมีลักษณะขัดแย้งกันบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะ กมธ.บางคนเข้าใจผิด ใช้วิธีการวอล์กเอาต์ หรือประกาศจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อกดดันตน ถือเป็นการสำคัญตัวผิด เพราะไม่ทำตามที่พูด ประกาศ จะลาออกแต่ยังมาประชุมอยู่ รวมถึงเข้าใจผิดว่าจะเชิญนายกฯมาชี้แจงได้ หรือมีอำนาจตัดหรืออนุมัติงบประมาณ ทั้งที่ไม่มีอำนาจขนาดนั้น เราไม่ใช่ กมธ.งบประมาณ มีหน้าที่แค่ศึกษาตรวจสอบข้อเท็จจริง ทำได้เพียงให้ สศช.มาชี้แจงแล้วให้ข้อเสนอกลับไป และติดตามโครงการว่ามีความโปร่งใสหรือไม่

ล้างไพ่ใหม่สี่กุมารไม่ได้ไปต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐว่า จากการวางโครงสร้างใหม่ของ พปชร. จะมี กก.บห. ไม่เกิน 29 คน ทั้งนี้ กก.บห.ชุดใหม่จะเป็นชุดเดิมเกือบทั้งหมด แต่จะไม่มีในส่วนของ 4 กุมารชุดของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ คือนายอุตตม สาวนายน รักษาการหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รักษาการเลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รักษาการ กก.บห. นายวิเชียร ชวลิต รักษาการนายทะเบียนพรรค นายชวน ชูจันทร์ นายสันติ กีรนันทน์ รักษาการ กก.บห. นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ รักษาการเหรัญญิกพรรค ขณะที่ตำแหน่งสำคัญๆไม่น่ามีอะไรผิดพลาด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค นายอนุชา นาคาศัย เป็นเลขาธิการพรรค นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นเหรัญญิกพรรค

ปรับโลโก้-เพิ่มอำนาจ หน.พรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ที่ประชุมจะมีการเสนอแก้ไขข้อบังคับพรรค เพิ่มอำนาจหน้าที่หัวหน้าพรรคมากขึ้น โดยเฉพาะการแต่งตั้งภายในพรรค ทั้งรองหัวหน้าพรรค ผอ.พรรค และมีอำนาจถอดถอนผู้ที่แต่งตั้งไปแล้วได้ และจะมีการเสนอปรับเปลี่ยนโลโก้พรรคใหม่ ก่อนหน้านี้เคยปรับเปลี่ยนมาแล้วครั้งหนึ่งจากสัญลักษณ์รังผึ้งหกเหลี่ยมลายธงชาติ เปลี่ยนมาเป็นวงกลม แสดงถึงความกลมเกลียวไร้เหลี่ยมคมที่จะทิ่มแทงตัวเอง โดยโลโก้ใหม่จะเป็นวงกลมเหมือนเดิม แต่จะขยับตัวอักษรที่เขียนว่าพรรคพลังประชารัฐ ที่จากเดิมอยู่ข้างนอกวงกลม นำมาอยู่ในวงกลมทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงความกลมเกลียว และไม่ให้แตกออกมานอกวง ขณะเดียวกันยังต้องจับตาเรื่องของการปรับเปลี่ยนทีมโฆษกพรรคใหม่ โดยจะเปลี่ยนจากนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง มาเป็น น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. ที่มีภาพลักษณ์เป็นคนรุ่นใหม่ และจะยื่นเรื่องต่อ กกต.แจ้งเปลี่ยนที่ทำการพรรค จากเดิมอยู่ที่อาคารปานศรี ย่านประชาชื่น ไปเป็นที่อาคารรัชดาวัน ตรงข้ามศาลอาญา

“บิ๊กตู่” ปลุกอาเซียนไม่เลือกข้าง

เมื่อเวลา 08.50 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 36 ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพผ่านระบบทางไกลกับผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ โดยมีนายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวเปิดประชุมว่า อาเซียนจำต้องใช้โอกาส และประสิทธิภาพที่มีเผชิญความท้าทายการเปลี่ยนแปลงของโลกให้เป็นประโยชน์สูงสุด สร้างสันติภาพความมั่นคง ความเป็นหนึ่งเดียวกันเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่ออย่างยั่งยืนมั่นคง ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถ้อยแถลงว่า อาเซียนควรร่วมมือกันต้านกระแสการเผชิญหน้าระหว่างมหาอำนาจ หลีกเลี่ยงการถูกบังคับให้เลือกข้าง เป็นสะพานเชื่อมโยงมหาอำนาจที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับภูมิภาคให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อสันติภาพและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ นายกฯได้ร่วมรับรองวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยอาเซียนที่แน่นแฟ้นและตอบสนอง โดยไทยแสดงความมุ่งมั่นร่วมกับทุกภาคีเพื่อให้อาเซียนเป็นประชาคมของประชาชน ที่ทุกคนก้าวไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

หนุนศักยภาพสตรียุคดิจิทัล

ต่อมาเวลา 14.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ นายกฯร่วมประชุมผู้นำอาเซียนสมัยพิเศษเรื่องการเสริมสร้างศักยภาพสตรีในยุคดิจิทัล เพื่อร่วมกันเสนอแนะแนวทางเสริมสร้างศักยภาพสตรี สนับสนุนบทบาทสตรีร่วมสร้างประชาคมอาเซียน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอชื่นชมเวียดนามที่กำหนดให้ “การส่งเสริมศักยภาพสตรีในยุคดิจิทัล” เป็นส่วนหนึ่งการประชุม เช่นเดียวกับนโยบายของไทยได้จัดทำแผนการพัฒนาสตรีภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรี พ.ศ.2560-2564 ด้านเศรษฐกิจไทย สนับสนุนตั้งเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล โดยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลกภายใต้หัวข้อ “พลังสตรีพลิกเศรษฐกิจ” จากนั้นนายกฯร่วมหารือผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ร่วมหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนเยาวชนอาเซียน และร่วมหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน

กระตุ้นคนรุ่นใหม่ไม่เสพยา

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ปราศรัยเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกประจำปี 2563 ด้วยว่า องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 26 มิ.ย.ทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประเทศไทยรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ป้องกันและปราบปรามแบบครบวงจร รัฐบาลยังคงเน้นเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ มีกลไกขับเคลื่อนทุกระดับ รณรงค์ภายใต้แนวคิด “พื้นที่ปลอดภัย คนรุ่นใหม่ไม่ใช้ยาเสพติด” เพื่อให้สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติดอย่างยั่งยืน

เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่ภาพข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม และภริยา พร้อมด้วยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 26 มิ.ย. ทรงเจริญพรรษายุกาล ครบรอบ 93 พรรษา เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ทั้งนี้ สมเด็จพระสังฆราชทรงประทานกำลังใจแก่คณะรัฐมนตรี พร้อมทรงแสดงความห่วงใยสถานการณ์โควิด-19 ด้วย โอกาสนี้นายกฯถวายข้าวสารจำนวน 30 ตัน และผลิตภัณฑ์นมจำนวน 164,524 กล่อง เพื่อนำไปจัดสรรให้แก่วัดต่างๆที่จัดโรงทานวัดเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ตามพระดำริของสมเด็จพระสังฆราชฯ

“สมชัย” ให้ใบเหลือง ลต.ซ่อม

ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพบเบาะแสทุจริตเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปางเขต 4 ว่า กกต.ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเฉพาะคลิปซื้อเสียงที่ทำกันตอนกลางวัน และตรวจสอบว่าประชาชนที่มีรายชื่ออยู่ในเอกสารที่ระบุว่าเป็นใบจัดทำโพลนั้นได้ให้ชื่อและบัตรประชาชนผู้อื่นไปจริงหรือไม่ จัดทำจริงหรือไม่ มีคนสวมรอยไปใช้สิทธิแทนหรือไม่ มีผีไปเลือกตั้งได้อย่างไร และทราบว่า 4 ชื่อในใบจัดทำโพลไม่ได้อยู่ในพื้นที่ด้วย จุดอ่อนการเลือกตั้งครั้งนี้คือ การสวมหน้ากากเป็นโอกาสให้ทุจริต เรียกว่าลำปางโมเดล อยากเห็น กกต.กลางกระตือรือร้นไม่ใช่ปล่อยเป็นหน้าที่ กกต.จังหวัด ตนมองว่าอย่างต่ำสุดคือต้องให้ใบเหลืองเลือกตั้งใหม่ และสาวไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ยาก ถ้าพบเกี่ยวข้องกับผู้สมัครก็ให้ใบส้ม หรือใบแดง

Let's block ads! (Why?)



"เป็น" - Google News
June 27, 2020 at 05:25AM
https://ift.tt/2BdNr0J

ติดดาบ ก.ม.คุมโรค เป็นมาตรการต่อไป ถ้าการระบาดไม่สงบ - ไทยรัฐ
"เป็น" - Google News
https://ift.tt/3eIAhHj
Home To Blog

No comments:

Post a Comment